Theo đề xuất nghiên cứu mới đây của Bộ Công Thương về phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô chở người, dự kiến mức thuế sẽ tăng cao kỷ lục, giá xe sẽ đội lên cao gấp 2-3 lần so với giá hiện hành. Tuy nhiên, vẫn có nhiều luồng quan điểm trái chiều từ phía các hãng xe, nhà nhập khẩu, chuyên gia, thậm chí cả người tiêu dùng.
Xe bình dân được lợi
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, các loại xe dung tích động cơ từ trên 2 lít trở lên đều tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với mức thuế hiện hành. Đặc biệt mức thuế cao nhất thuộc về các xe có dung tích trên 6 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là 195%, tăng 135% so với mức thuế hiện nay.
Những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1,5 lít sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1,5-2 lít, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%.
Theo Bộ Công Thương, xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao thì các hãng xe phải cải tiến động cơ theo hướng dung tích nhỏ nhưng công suất mạnh mới có thể cạnh tranh. Trong ảnh: Khách hàng tìm mua xe tại Triển lãm Motor show Viet Nam 2014 tổ chức tại Tp.HCM. Ảnh: Q.HUY
Đại diện Công ty Cổ phẩn Ô tô Trường Hải (Thaco Group) - nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước lại đồng tình với phương pháp tính thuế mà phía Bộ Công Thương đưa ra. Đối với xe tiêu thụ nhiên liệu ít, thân thiện môi trường thì cần được giảm thuế. Hơn nữa người Việt Nam phần lớn sử dụng xe có động cơ dưới 2 lít, giá phù hợp với thu nhập, chủ yếu chạy trong thành phố nên không cần động cơ lớn. Xe động cơ lớn, tốn nhiên liệu thì cần phải đánh thuế cao.
Song nhiều hãng xe lại cho rằng họ sẽ gặp nhiều bất lợi nếu quy định điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt thực hiện.
Ông Vũ Trường Giang, Trưởng bộ phận phát triển và kinh doanh hãng xe Infinity tại Việt Nam, cho hay các loại xe của hãng có động cơ dung tích từ 3,5 đến 4,6 lít, giá bán lẻ thấp nhất đã là 2,7 tỉ đồng.
Audi cũng nằm trong diện có thể bị điều chỉnh mức thuế cao. Nếu quy định này được thực hiện thì xe của hãng sẽ có giá rất cao, gấp 2-2,5 lần so với giá hiện tại. Giá quá cao sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lượng khách hàng.
Theo ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, nhà phân phối chính hãng xe Audi Việt Nam, những dòng xe có dung tích 2,5-3 lít tiêu thụ nhiên liệu nhiều thì tăng thuế là hợp lý. Còn dòng xe có dung tích động cơ 2-2,5 lít thì nên giữ nguyên mức thuế vì hiện nay phân khúc này nhu cầu thị trường rất nhiều, giá vừa phải. Trong khi xe động cơ dưới 2 lít chủ yếu là chạy ở thành phố. Nếu tăng thêm 20% nghĩa là thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này là 70%, rất cao. Khi đó chính người tiêu dùng lại bị thiệt.
Cần ưu tiên tỉ lệ nội địa hóa
Mặc dầu còn nhiều ý kiến cho rằng mức thuế chưa hợp lý nhưng đại diện nhiều hãng xe đều cho rằng cách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt căn cứ theo dung tích động cơ của xe là cách làm đúng của Việt Nam.
Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, cho biết các nước trên thế giới cũng đang đánh thuế cao đối với dòng xe có dung tích động cơ lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, ảnh hưởng đến môi trường. Chính quy định này sẽ buộc các hãng xe thay đổi dung tích động cơ xuống, đồng thời sử dụng công nghệ mới để tăng công suất động cơ mạnh theo nhu cầu người tiêu dùng.
Đại diện diễn đàn choxe.net, một chuyên gia trong giới kinh doanh về ô tô, cho rằng nếu mức thuế này được áp dụng chắc chắn những dòng xe có dung tích động cơ lớn từ 3 lít trở lên sẽ chết, khách hàng không thể bỏ ra số tiền gấp 2 đến 3,5 lần để mua chiếc xe có giá trị cao như vậy. Các hãng xe giá trị cao sẽ rời khỏi Việt Nam. Còn những dòng xe có dung tích động cơ nhỏ hơn đang bán số lượng lớn sẽ phát triển mạnh, nhất là những doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp các dòng xe bình dân, giá rẻ.
Tuy nhiên, theo vị này, nếu tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũng cần phải xem xét đến tỉ lệ nội địa hóa. Những DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có tỉ lệ nội địa hóa cao thì cần xem xét giảm thuế hoặc hưởng mức thuế ưu đãi tương ứng với tỉ lệ nội địa hóa của DN đó. Còn đối với các DN chỉ lắp ráp đơn thuần, họ lập nhà máy tại Việt Nam để hưởng chính sách ưu đãi, công nhân giá rẻ nhưng không mang lợi gì cho ngành ô tô trong nước thì cần phải tăng thuế. Nếu họ chứng minh được tỉ lệ nội địa hóa thì áp mức thuế thấp hơn. Riêng DN nhập khẩu thì cần tăng thuế cao.
Đại diện một hãng xe nhập khẩu tiết lộ không phải lo lắng vì họ có thể thay đổi động cơ dung tích nhỏ để hưởng mức thuế thấp hơn nhưng công suất động cơ vẫn mạnh phù hợp với nhu cầu của người dùng. Các hãng xe nhập khẩu đều có công nghệ động cơ mới Turbo giúp tăng công suất động cơ mà vẫn giữ cho động cơ gọn nhẹ. Các hãng này chỉ cần thay đổi các động cơ nhỏ hơn dưới 2 lít nhưng gắn thêm động cơ Tubor, công suất động cơ sẽ mạnh bằng các xe có dung tích lớn như 2,5 lít, 3 lít và vừa tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước như Toyota, Honda, Isuzu, Mercedes… sẽ gặp bất lợi nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao. Lý do là các hãng xe này có nhiều dòng xe từ 2 lít trở lên trong diện tăng thuế cao nhưng tại Việt Nam họ lại đang sử dụng công nghệ cũ, chưa có động cơ Turbo nên sẽ mất sự cạnh tranh. Tăng thuế đối với xe động cơ dung tích lớn là hợp lý, khi đó người nào muốn mua xe động cơ mạnh, xe ngốn nhiêu liệu thì phải chịu đóng thuế cao. Động cơ dung tích dưới 2 lít, giá rẻ, vừa bảo vệ môi trường, phù hợp với thực tế nền kinh tế Việt Nam thì cần phải có xu hướng giảm thuế. Ngoài ra phân khúc xe có động cơ dung tích dưới 2 lít là những dòng xe DN Việt Nam đang sản xuất linh phụ kiện, hợp tác lắp ráp. Điều này sẽ tăng sức cạnh tranh cho ngành ô tô nội địa. Các hãng xe lớn trên thế giới buộc phải thay đổi công nghệ hiện đại theo hướng tiết kiệm nhiên liệu để phục vụ thị trường Việt Nam. PGS-TS PHẠM XUÂN MAI, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông - ĐH Bách khoa TP.HCM |
Ngày 25.1, trả lời Thanh Niên, trung tá Trần Văn Long, Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa), cho biết: “Sau khi 2 chiếc xe gặp nạn được kéo ra, cả 4 lốp của chiếc xe ô tô 16 chỗ chở người đi ăn cưới, mang BKS 37B-010.52, không bị nổ như thông tin ban đầu. Tại hiện trường cũng không có vết lốp miết xuống đường. Theo nhận định ban đầu, nhiều...
|
|
Ngày 23/1, cơ quan tố tụng Trung ương cho biết đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 36 bị can về hành vi “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”. Các bị can đều thừa nhận biết rõ đấy là tiền các cược bóng đá do các bị can tổ chức đánh bạc trên trang web 88.com (M88).
|
|
Người dân kiện hành vi hành chính của UBND, tòa tự ý điều chỉnh yêu cầu khởi kiện thành kiện quyết định hành chính rồi phán xử, người dân chỉ biết kêu trời.
|
|
Ngày 23-1, TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác kháng cáo, phạt bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Nĩ (sinh năm 1987, ngụ tỉnh Đồng Tháp, đang trọ tại Nha Trang) ba năm sáu tháng tù về tội lưu hành tiền giả.
|
|
Dù đã được phó tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu cung cấp thông tin cho báo chí nhưng cán bộ tổng hợp từ chối… vì sợ các đơn vị “bị lộ” phản đối.
|
|
Ngày 23.1, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức phát đi thông tin về việc ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam được phát hiện chết tại phòng làm việc vào chiều tối ngày 22.1.
|
|
Sau khi làm việc xong, Hải đã lẩn trốn trong nhà chủ hơn 6 tiếng rồi ra tay trộm cắp số tiền hơn 1,3 tỉ đồng của bà chủ.
|
|
Thời gian qua, vấn nạn giải quyết tranh chấp dân sự theo kiểu “giang hồ” như thuê xã hội đen, hành hung, đe dọa…diễn ra khá phổ biến khiến dư luận lo ngại, bức xúc. Trên thực tế, có một “chiêu thức” mới xuất hiện, đó là việc “mượn tay” cơ quan công an như “công cụ” để giải quyết các tranh chấp dân sự. “Sáng kiến” này tỏ ra an toàn và rất hiệu quả nhưng lại trái pháp luật...
|
|
Ngày 1/12, Thủ tướng đã thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, từ 15/2/2015 đến hết ngày 23/2/2015.
|
|
Không thể phủ nhận vai trò, tác động của phương pháp “xử phạt nguội” (xử phạt thông qua camera ghi hình) đối với tình hình an toàn giao thông nhưng cần điều kiện đồng bộ để áp dụng biện pháp này.
|
|