Trang chủ » Luật sư & Cộng đồng » Sẽ chia tách Vietnam Airlines thành hai hãng hàng không?

 Gần đây có thông tin cho rằng sau khi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cổ phần hóa, Bộ GTVT sẽ chia tách Vietnam Airlines để tạo ra những đơn vị cạnh tranh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Việt Nam chỉ có một hãng hàng không quốc gia.

 

Câu chuyện chia tách lĩnh vực viễn thông đã được phóng viên đưa ra làm dẫn chứng khi đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bên hành lang Quốc hội chiều 23/6, về những vấn đề hậu cổ phần hóa Vietnam Airlines cùng với ý kiến thành lập hai Tổng Công ty Hàng không miền Bắc và miền Nam trên cơ sở chia tách Vietnam Airlines.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu quan điểm: “Chia tách Vietnam Airines làm 2 đơn vị và thành 2 hãng hàng không quốc gia Việt Nam? Không được!”.

 

Không thể chia tách Vietnam Airlines thành 2 Tổng Công ty hàng không.
Không thể chia tách Vietnam Airlines thành 2 Tổng Công ty hàng không.

 

Theo Bộ trưởng Thăng, ở các nước đều xây dựng và phát triển hàng không dựa trên nền tảng của một hãng hàng không quốc gia. Tư nhân gì thì tư nhân vẫn cần phải có một hãng hàng không mạnh mang thương hiệu quốc gia.

“Đó là hình ảnh của một đất nước, là thương hiệu của đất nước, dù là hãng hàng không của nhà nước hay tư nhân. Ngoài thương hiệu quốc gia thì phải kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng để khi đất nước có biến động thì hãng hàng không quốc gia sẽ được chuyển sang phục vụ mục đích quốc phòng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Về hậu cổ phần Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng hãng hàng không này vẫn ì ạch và chậm đổi mới. Bởi, khi cổ phần hóa, nếu thay đổi được bản chất quản trị doanh nghiệp sẽ thay đổi còn hiện giờ Vietnam Airlines chưa thay đổi, chỉ bán mấy phần trăm cổ phần thì chưa có ý nghĩa gì cả, chỉ là “bình mới rượu cũ”.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng nêu ý kiến khi phải lựa chọn giữa hình ảnh quốc gia và sự phát triển, theo thông lệ quốc tế: “Khi tính toán hiệu quả phải tính chung trong một hiệu quả tổng hợp. Không chỉ thuần túy về tài chính mà phải gắn đến quốc phòng an ninh, chủ quyền và thương hiệu quốc gia”.

Trên thực tế, Việt Nam đang mở rộng thị trường hàng không và tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các hãng hàng không nội địa, tuy nhiên trong những năm qua nhiều hãng hàng không tư nhân lại “chết” yểu, như: Indochina Airlines, Trãi Thiên, Air Mekong.

Vietnam Airlines vốn được coi là “con cưng” của Nhà nước nên hãng này từng chiếm giữ thị phần nội địa lớn nhất - 80%. Nhưng, kể từ khi hãng hàng không tư nhân Vietjet Air ra đời, thị phần hàng không nội địa của Vietnam Airlines giảm xuống còn 60%, Vietjet Air có hơn 30% và số còn lại chia cho các hãng Jetstar Pacific, Vasco.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay: “Vietnam Airlines không giảm thị phần mà do Vietjet Air tăng mạnh và tỷ trọng tăng cao hơn nên tổng số thị phần của Vietnam Airlines bị giảm xuống. Như thế là tốt, đúng mục tiêu đặt ra là tăng tính cạnh tranh. Cạnh tranh thì thị phần phải cân bằng một chút, chứ cạnh tranh mà ông bé tí, ông to đùng thì cũng không ý nghĩa gì”.

Về các hãng hàng không tư nhân “chết yểu”, Bộ trưởng Thăng giải thích vì các hãng này chưa chuẩn bị đầy đủ nên thất bại. Trong kinh doanh hàng không, phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện, có thị trường tốt, phải có chiến lược lâu dài và phải triển khai thật.

Theo Báo dantri.com.vn

Xem thêm:

 

Trang chủ » Tin tức & Sự kiện

 
Tin vào sếp lớn, đại gia tan túi tiền
 Rất nhiều nhà đầu tư lọc lõi trên sàn chứng khoán đã thua lỗ nặng nề, thậm chí phá sản vì không may mắn đặt niềm tin vào lãnh đạo doanh nghiệp luôn tìm cách đẩy rủi ro về phía cổ đông.
 
Đại úy CSGT bắn 'sếp': Sợ ma nên giấu súng dưới gối
Đúng theo kế hoạch, sáng nay (22/6), phiên tòa xét xử vụ án giết người xảy ra tại trạm CSGT Suối Tre (Đồng Nai) tiếp tục làm việc.
 
Chống buôn lậu: Cần trao quyền cho Lực lượng Công an
Dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và dự án Luật Tạm giữ, tạm giam là hai dự luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, đã được Quốc hội cho ý kiến tại tổ. Dự án luật tiếp tục được chỉnh lý, bổ sung để Quốc hội thảo luận, thông qua vào kỳ họp cuối năm. Hai dự Luật rất quan trọng
 
Bà Châu Thị Thu Nga không trung thực từ khi tự ứng cử
- Những ai quan tâm đến vụ việc đều có thể đoán được kết cục tất yếu phải đến với bà Châu Thị Thu Nga. Từ khi làm hồ sơ tự ứng cử, bà đã có biểu hiện không trung thực khi kê khai trình độ học vấn.
 
Đi đòi công lý vụ 'hiếp dâm cô gái rồi quỳ xin tha
- Bị người dân bắt quả tang đang có hành vi hiếp dâm cô gái câm điếc, tuy nhiên sau gần 1 năm, người này vẫn không bị cơ quan điều tra khởi tố. Sự việc khiến gia đình nạn nhân bức xúc, trong khi dư luận địa phương ‘lấy làm lạ’. Hiếp dâm cô gái câm điếc rồi quỳ xin tha!
 
Gặp lại nam sinh từng gây trọng tội được thả tại tòa
- Từng mang tội giết người rồi được thả ngay tại tòa án, Nguyễn Quang Hưng giờ đang là sinh viên năm 2 Trường ĐH Tài Nguyên Môi trường với thành tích học tập tốt.
 
Hỏi cung phải ghi hình: Thiếu bao tiền thì nói QH biết
- Mở màn phiên thảo luận sáng nay của QH về bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu: Tôi ủng hộ và đề nghị quy định rõ hơn tại điều 174 là: “Khi hỏi cung phải ghi âm và ghi hình”.
 
Thanh niên bị xe tải tông chết do bỏ chạy khỏi cuộc truy sát
Xét thấy các bị cáo đều thành khẩn tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, HĐXX tuyên tổng mức hình phạt cho 3 bị cáo là 34 tháng tù giam (hưởng án treo).
 
Giảm án tử hình: “Nhân đạo với tội phạm là vô nhân đạo với cộng đồng!”
 “Tội phạm gây bao nhiêu đau thương cho người khác, cho xã hội. Vậy, nhân đạo quá với tội phạm chính là vô nhân đạo với xã hội, với cộng đồng” - đại biểu Nguyễn Bá Thuyền phát biểu tại Quốc hội chiều 16/6 khi thảo luận về Bộ luật Hình sự sửa đổi.
 
Có được đền bù khi cây gãy, đổ vào phương tiện xe cơ giới?
Sau trận giông lớn ở Hà Nội ngày 13/6 vừa qua, nhiều người dân không khỏi thắc mắc ai sẽ chịu trách nhiệm trước những thiệt hại nặng nề khi cây xanh trên phố đổ đè chết người và hư hỏng nhiều xe ôtô, xe máy...