Trang chủ » Luật sư & Cộng đồng » Sập giàn giáo kinh hoàng tại công trình đường sắt trên cao: Không được coi thường tính mạng người dân

 

 

4h ngày 28.12.2014, tại Km7+703,600 - Km7+798,400 - vị trí ga Bến xe Hà Đông (dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Toàn bộ khối sắt thép, bêtông (khoảng 80 tấn) bất ngờ đổ sập xuống mặt đường, đè bẹp chiếc taxi đang chở khách chạy bên dưới. 4 người trên taxi (cả lái xe) may mắn thoát chết. Điều đáng nói là trước đó (ngày 6.11), cũng trên công trường này (vị trí thi công nhà ga Thanh Xuân S7 - số 2 Trần Phú, Hà Đông) đã xảy ra vụ rơi sắt gây tai nạn nghiêm trọng làm 1 người chết tại chỗ và 3 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho nhà thầu phụ là Cty CP tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng VN (Vinacontech) tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án này.

Đình chỉ thi công hàng loạt cá nhân đơn vị

Tại hiện trường, hàng trăm tấn sắt thép ngổn ngang được lực lượng công nhân tháo gỡ. Khi các cơ quan chức năng khoan cắt phần bêtông và sắt thép ở trên mới cẩu được chiếc xe taxi. Lái xe taxi 30V8295 của Hãng taxi Quê Lụa là anh Nguyễn Bá Dương (trú tại Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội).

Nhớ lại khoảnh khắc lúc bị giàn giáo đổ sập xuống nóc xe đúng lúc xe chạy tới, anh Dương cho biết: “Tôi đã nghĩ đến cái chết và không dám hy vọng sống bởi lúc đó xe bị tắt máy, đầu xe, lưng xe, và các cánh cửa đã bị sắt thép và bêtông đổ ập xuống. Các hành khách trên xe hoảng sợ, la hét tìm cách thoát ra ngoài. Tôi bình tĩnh khuyên khách rằng cả 4 người dồn sức đập vỡ cửa kính để chui ra”. Sau 10 phút nỗ lực cộng với sự trợ giúp của các công nhân đang làm việc bên trên, anh Dương và 3 hành khách thoát ra được. Còn chiếc xe mắc kẹt trong đống đổ nát.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo việc xử lý khắc phục. Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo BQL dự án đường sắt, đơn vị thi công, tổng thầu và tư vấn giám sát cùng các bên liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng quyết định đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan trong vụ tai nạn. Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác xử lý ngay hiện trường để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu EPC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và mọi chi phí do sự cố gây ra, đồng thời yêu cầu: Tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý. Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình cảnh cáo đối với ông Diêm Chí Cương tư vấn giám sát trưởng công trình; đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - tư vấn giám sát phụ trách công trình nhà ga Bến xe Hà Đông. Bộ trưởng Bộ GTVT lập tức có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Đối với nhà thầu phụ thi công là Cty CP tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) - nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ GTVT đã đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng ngày 28.12. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước sự cố nêu trên, ngày 6.11.2014, cũng trên công trường xây dựng tuyến đường sắt này ở vị trí thi công nhà ga Thanh Xuân 3 - S7 (số 2 Trần Phú, Hà Đông) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 1 người chết tại chỗ và 3 người bị thương phải nhập viện.

Sự cố sau 10 ngày kiểm tra (?!)

Ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Cục Giám định) Bộ XD cho hay: Cục Giám định vừa tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn, thì đã xảy ra sự cố này. Ông Hiếu khẳng định, lần gần đây nhất tiến hành kiểm tra là “cách đây 10 ngày”. Câu hỏi được đặt ra việc kiểm tra này có thực sự đảm bảo chất lượng và đơn vị thi công có đáp ứng các yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Đại diện Cục Giám định cho biết, theo đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy giàn giáo chống thi công không đảm bảo an toàn đã dẫn đến việc đổ bêtông xà mũ số 7. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và Bộ Xây dựng cùng chủ đầu tư, các nhà thầu đang phối hợp và đưa ra các biện pháp khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bêtông bị sập, đảm bảo giao thông và xác định nguyên nhân gây ra sự cố.

Theo: baomoi.com

Xem thêm:

Giành nuôi con sau bảy năm bỏ mặc
 Sau ba năm bỏ đi và bốn năm ly hôn, một phụ nữ đã có gia đình mới về giành quyền nuôi con với chồng cũ. Tòa bác yêu cầu vì việc thay đổi môi trường sống đang ổn định sẽ không tốt cho các cháu…
 
Đóng giùm tiền điện
Sợ cơ sở kinh doanh của bà chủ bị cắt điện, một người làm công tự nguyện đem dây chuyền đi cầm để đóng tiền điện, đến khi đòi lại tiền thì bà chủ không trả…
 
Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Thi công… không cần giấy phép
Việc giải cứu những công nhân vừa kết thúc, chủ đầu tư phát biểu coi tai nạn như bất khả kháng. Tuy nhiên theo dư luận thì đó chỉ là lời nguỵ biện của chủ đầu tư. Vì biết địa chất yếu, chủ đầu tư vẫn cố xây thủy điện mà không cần giấy phép thay đổi thiết kế!
 
Chứng cứ yếu, tòa phải tuyên vô tội
Nếu không đủ chứng cứ buộc tội thì tòa phải mạnh dạn tuyên bị cáo vô tội chứ không nên trả hồ sơ khiến vụ án bị kéo rê và thân phận của bị cáo cứ mãi lửng lơ trong vòng tố tụng.
 
Phúc thẩm được hủy án, Huyền Như không bị tử hình?
Như đã thông tin, ngày 24-12, phát biểu quan điểm về vụ án, công tố viên cho rằng Huyền Như phạm tội tham ô hơn 1.000 tỉ đồng từ tài khoản của năm công ty trong VietinBank. Công tố viên cho rằng VietinBank phải bồi thường cho năm công ty và đề nghị tòa hủy án phần này để điều tra, xét xử lại.
 
Bản án sơ thẩm sai sót nghiêm trọng
Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhận định bản án sơ thẩm sai sót nghiêm trọng, kiến nghị tòa hủy, sửa một phần để điều tra xét xử lại 
 
16 năm ngồi tù oan chỉ vì cung cấp thông tin kẻ giết người
16 năm ngồi tù, cho đến tận khi đã thi hành xong bản án, ổn định cuộc sống, ông Chiến mới được minh oan khi hung thủ thực sự bị bắt.
 
Rà soát vụ Nguyễn Văn Chưởng kêu oan trong tháng 1-2015
Dự kiến đầu tháng 1-2015, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có buổi làm việc tại Hải Phòng để rà soát về vụ án của tử tù Nguyễn Văn Chưởng.
 
Xem xét khởi tố vụ án ở thủy điện Đạ Dâng
Tổng giám đốc Vietracimex xin lỗi vì đã gây ra vụ việc phức tạp.
 
Nguyễn Mạnh Tường kháng cáo
 Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường cho rằng tòa tuyên phạt bị cáo quá nặng, xét xử chưa đúng tội danh, cáo trạng nhiều điểm không đúng nên đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.