Trang chủ » Luật sư & Cộng đồng » ​KỲ LẮM, XE BUÝT NỮ!

Chen chúc trên một tuyến xe buýt - Ảnh minh họa: Nguyễn Công Thành

Trong lúc TP.HCM đang cố gắng tìm cách xử lý thì Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã nhanh nhảu đưa ra biện pháp gây xôn xao: bắt đầu từ ngày 5-1-2015 sẽ tổ chức thí điểm những chuyến xe buýt dành riêng cho nữ trên các trục đường 1, 6 và 32.

Một cặp vợ chồng là bạn thân của tôi ở thủ đô có hai con gái đang tuổi học, thường phải đi xe buýt đến trường. 

Tôi hỏi họ nghĩ gì về “sáng kiến” này thì họ kể rằng đã hỏi các con có từng bị quấy rối chưa thì chúng lắc đầu. Phụ huynh hỏi tiếp chuyện đi xe buýt dành riêng cho nữ thế nào thì các cháu bảo: “Tụi con đang đi học chung với cả nhóm bạn nam trong lớp. Các bạn ấy tử tế lắm, sẵn sàng bảo vệ bạn nữ nếu cần. Nếu mai mốt đi xe buýt riêng cũng buồn buồn các bạn nam ấy, vì không khéo xã hội nhìn xấu về các bạn”.

Liệu câu chuyện đã xấu đến mức phải có “xe buýt chống quấy rối tình dục” chưa?

Và giả dụ chuyện quấy rối tình dục trên xe buýt đã đến mức trầm trọng thì cũng có cần phải tổ chức xe buýt riêng cho nữ không? Không lẽ chẳng còn giải pháp nào khác chăng?

Trên Facebook của nhà báo Trần Đăng Tuấn, nhiều người đã chia sẻ, đồng tình với một đoạn viết ngắn thế này: “Nhân dịp quan chức Hà Nội kiến nghị nam đi xe buýt riêng, nữ đi riêng để tránh quấy rối, mình cũng kiến nghị công chức làm thủ tục hành chính làm việc riêng một chỗ, dân đi làm thủ tục hành chính làm riêng một chỗ, để tránh tệ cửa quyền; ngành thuế làm việc riêng với nhau, doanh nghiệp tự làm thuế riêng ra, để tránh nạn ép thuế hay trốn thuế; diễn viên biểu diễn riêng, người xem tụ họp riêng, để một bên ăn mặc tự do, bên kia thì không than vãn là mất chú ý đến khía cạnh nghệ thuật; truyền hình cũng thế, ông bà nào làm ra chương trình gì thì tự xem lấy, khán giả tự làm tự xem riêng, để khỏi bực bội với nhau... Không có cái lối cứ lẫn lộn như thế, rất khó cho người ta quản lý!”.

Bên cạnh đó, không ít phụ huynh ắt sẽ băn khoăn như chính bà mẹ hai cô gái trên. Họ muốn gìn giữ đầu óc tuổi hoa niên hồn nhiên của con cái. Họ không muốn các con phải sớm có cái nhìn quá cảnh giác, nặng nề về xã hội, thậm chí là cái nhìn méo mó về chính các bạn trai mình.

Chưa kể chuyện tổ chức xe buýt riêng cho nữ có thể dẫn đến những hệ lụy phức tạp, nhạy cảm khác, như còn cô gái nào dám ngồi xe bình thường? Bởi có thể chính họ sẽ bị cái nhìn méo mó khác: “cô ấy thích gì mà ngồi chung xe nam, không sợ bị quấy rối à?”...

Có lẽ vấn đề này nên được các nhà văn hóa, xã hội học tiếp tục tranh luận. Ngoài ra, chính những người đề xuất xe buýt dành riêng cho nữ cũng cần trình bày thêm quan điểm.

Đặc biệt, tại sao không tham khảo chính nữ hành khách xe buýt? Tự họ thấy tình trạng không an toàn đã đến mức độ nào, có cần, có thích phải ngồi xe riêng?

Mặc dù ngày 27-12, ông Nguyễn Hoàng Linh - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết chưa thực hiện ngay việc thí điểm trên, nhưng vấn đề cũng cần được bàn thảo cặn kẽ. Bởi sẽ kỳ lắm, khi bộ máy quản lý xã hội cứ chữa trị các vấn đề của xã hội bằng những biện pháp tình thế.

Theo: tuoitre.vn

Xem thêm:

 

CSGT: Dứt khoát không được đánh người
CSGT nên cân nhắc lợi, hại khi thực hiện việc truy đuổi bởi người vi phạm bỏ chạy trong lúc giờ cao điểm, đường đông thì có thể gây nguy hiểm cho người khác.
 
VKS: Trách nhiệm pháp lý sẽ khác nếu VietinBank biết các “thoả thuận ngầm”
Sáng 29-12, phiên phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm bước vào phần đối đáp giữa công tố và luật sư sau khi hai bên buộc, gỡ tội đã nêu quan điểm.
 
Vụ án Huyền Như: Chỉ có thể hủy toàn bộ bản án
Trong vụ án Huyền Như, sau khi nghe đại diện VKS phát biểu là Huyền Như còn phạm tội tham ô tài sản của năm đơn vị (hơn 1.000 tỉ đồng), nhiều người bàn tán về phạm vi xét xử và thẩm quyền của tòa án cấp phúc thẩm…
 
Vụ phó chánh thanh tra tỉnh “xin” trẻ lại ba tuổi: Phó chánh thanh tra lại có giấy khai sinh mới
Sau khi được cấp lại giấy khai sinh, ông Đoàn tiếp tục đề đạt nguyện vọng điều chỉnh ngày tháng năm sinh và khẳng định đủ điều kiện đề điều chỉnh năm sinh từ năm 1955 thành 1958.
 
Sập giàn giáo kinh hoàng tại công trình đường sắt trên cao: Không được coi thường tính mạng người dân
  4h ngày 28.12.2014, tại Km7+703,600 - Km7+798,400 - vị trí ga Bến xe Hà Đông (dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Toàn bộ khối sắt thép, bêtông (khoảng 80 tấn) bất ngờ đổ sập xuống mặt đường, đè bẹp chiếc taxi đang chở khách chạy bên dưới. 4 người trên taxi (cả lái xe) may mắn thoát chết. Điều đáng nói là trước đó...
 
Giành nuôi con sau bảy năm bỏ mặc
 Sau ba năm bỏ đi và bốn năm ly hôn, một phụ nữ đã có gia đình mới về giành quyền nuôi con với chồng cũ. Tòa bác yêu cầu vì việc thay đổi môi trường sống đang ổn định sẽ không tốt cho các cháu…
 
Đóng giùm tiền điện
Sợ cơ sở kinh doanh của bà chủ bị cắt điện, một người làm công tự nguyện đem dây chuyền đi cầm để đóng tiền điện, đến khi đòi lại tiền thì bà chủ không trả…
 
Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Thi công… không cần giấy phép
Việc giải cứu những công nhân vừa kết thúc, chủ đầu tư phát biểu coi tai nạn như bất khả kháng. Tuy nhiên theo dư luận thì đó chỉ là lời nguỵ biện của chủ đầu tư. Vì biết địa chất yếu, chủ đầu tư vẫn cố xây thủy điện mà không cần giấy phép thay đổi thiết kế!
 
Chứng cứ yếu, tòa phải tuyên vô tội
Nếu không đủ chứng cứ buộc tội thì tòa phải mạnh dạn tuyên bị cáo vô tội chứ không nên trả hồ sơ khiến vụ án bị kéo rê và thân phận của bị cáo cứ mãi lửng lơ trong vòng tố tụng.
 
Phúc thẩm được hủy án, Huyền Như không bị tử hình?
Như đã thông tin, ngày 24-12, phát biểu quan điểm về vụ án, công tố viên cho rằng Huyền Như phạm tội tham ô hơn 1.000 tỉ đồng từ tài khoản của năm công ty trong VietinBank. Công tố viên cho rằng VietinBank phải bồi thường cho năm công ty và đề nghị tòa hủy án phần này để điều tra, xét xử lại.