Trang chủ » Luật sư & Cộng đồng » Hé lộ nguyên nhân vụ kẻ xấu rải hóa chất phá hoại Quốc lộ 1A
Dân trí Sau khi báo Dân trí đăng tải bài “Kẻ xấu rải hóa chất phá hoại Quốc lộ 1A”, dư luận cho rằng, mặt đường hư hỏng là do chất lượng công trình kém, thi công không đảm bảo yêu cầu thiết kế. PV Dân trí đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân vụ việc...
Các thông số kỹ thuật đều đạt và vượt yêu cầu thiết kế
Chiều 27/6, PV Dân trí đã cùng lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình (Đơn vị chủ đầu tư) và một số đơn vị liên quan “mục sở thị” Dự án mở rộng QL 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình thuộc các gói thầu số 10 và 14, đoạn từ Km649+700 - Km657+8025,89 và Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100 do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) là đơn vị thi công.
Ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường cho thấy, mùi xăng vẫn còn bốc lên nồng nặc, phần bê tông nhựa bị rải hóa chất bới lên chỉ cần dùng tay bóp nhẹ đã nát vụn. Tại một số vị trí, mặt đường bị sủi bọt trắng, bong tróc, hư hỏng nghi do kẻ xấu dùng hóa chất phá hoại hiện đã được đơn vị thi công xử lý tạm thời nhằm đảm bảo giao thông, một số điểm đang được khoanh vùng để theo dõi mức độ hư hỏng.
Ông Vũ Anh Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA Khu vực chuyên ngành Giao thông Quảng Bình (Sở GTVT Quảng Bình), người trực tiếp phụ trách dự án này
Ông Minh cũng phân tích thêm, nhìn bằng mắt thường tại các điểm đang in vệt hóa chất, mùi xăng vẫn còn bốc lên nồng nặc, những điểm này chỉ cần lấy thanh sắt nhỏ hoặc vật cứng chọc nhẹ là bê tông nhựa sẽ bong tróc, vỡ vụn. Còn đối với những điểm khác, không có vệt hóa chất đổ lên thì mặt đường rất cứng và không thể bới lên.
“Những điểm bị bong tróc, hư hỏng, chúng tôi nghi do kẻ xấu sử dụng hóa chất dùng trong phòng thí nghiệm để chiết xuất kiểm tra hàm lượng nhựa trong bê tông nhựa, có thể là Axit sunfuric (40%) hòa với xăng hoặc Tricloethylen, một loại hóa chất chuyên dùng để thí nghiệm tách chiết bê tông nhựa. Còn nếu dầu máy động cơ đổ xuống mặt đường thì cũng phải mất một thời gian rất lâu mới có thể xảy ra sự cố rạn nứt, hư hỏng”, ông Minh nêu nghi vấn.
Trả lời nghi vấn để xảy ra sự cố mặt đường bị bong tróc như vừa qua là do chất lượng công trình kém, thi công không đảm bảo yêu cầu, ông Vũ Anh Minh khẳng định: “Về các tiêu chuẩn kỹ thuật của kết cấu nền mặt đường các gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng QL 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đều đạt và vượt yêu cầu thiết kế công trình. Việc này đã có kiểm định và gửi văn bản báo cáo lên Bộ GTVT và các đơn vị liên quan”.
Hé lộ nguyên nhân kẻ xấu phá hoại mặt đường bằng hóa chất
Trao đổi về động cơ phá hoại trên, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Sơn Hải cho hay, trước đó, nhiều đoạn QL 1A vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện vệt hằn lún bánh xe, hư hỏng, xuống cấp. Để xảy ra tình trạng trên, các đơn vị thi công đã đổ lỗi do các yếu tố khách quan như thời tiết nắng nóng, xe quá tải, vật liệu thi công,… nên đã đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh kinh phí và thời gian bảo hành.
Một nguồn tin riêng của PV Dân trí cũng cho hay, trong cuộc họp giao ban thường kỳ mới đây, nhiều đơn vị thi công công trình mở rộng, nâng cấp QL 1A đã kiến nghị lên Bộ GTVT cho rải thảm bằng nhựa Polymer tại một số địa điểm dễ xuất hiện vệt hằn lún, hư hỏng như: đường đèo, nút vòng xuyến, trạm thu phí,… Tuy nhiên do chi phí cao hơn khoảng 1,7 lần so với thảm bê tông nhựa thông thường nên đề xuất này không được Bộ GTVT chấp thuận.
Việc này lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã giải thích, rằng ở Quảng Bình hiện đang có 6 gói thầu thi công bằng phương pháp rải thảm bê tông nhựa thông thường và chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt trong đó có các gói thầu của Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị đầu tiên tự nguyện cam kết bảo hành trong vòng 5 năm không có sụt lún, không hằn lún vệt bánh xe, và thực tế là sau khoảng 2 tháng thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, bề mặt đường vẫn rất tốt, không xuất hiện hằn vệt bánh xe.
Trước sự cố trên, ông Nguyễn Quang Minh cho rằng, động cơ phá hoại ở đây không phải của một cá nhân mà do một nhóm kẻ xấu cố tình phá hoại đường của Tập đoàn Sơn Hải. Nhóm người xấu này muốn chứng minh với lãnh đạo Bộ GTVT là không có nhà thầu nào thi công QL 1A mà không bị hư hỏng trước thời gian bảo hành.
Ngay sau đó, Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các nhà thầu khác học tập, nâng mức bảo hành lên 4 năm thay vì 1 năm theo quy định hiện hành. Việc này đã khiến một số nhà thầu không đồng tình.
Cũng trong chiều ngày 27/6, trong quá trình kiểm tra hiện trường cùng các ban ngành liên quan, PV Dân trí đã nhận được thông tin rất quan trọng liên quan đến nhóm đối tượng phá hoại mặt đường. Đó là vào trưa ngày 24/6, nhân viên kế toán của một công ty đóng gần khu vực xảy ra sự cố phát hiện hai thanh niên đi xe máy, đầu đội mũ bảo hiểm, mặt bịt khẩu trang, tay xách một can nhựa màu vàng, mắt cứ nhìn qua nhìn về rồi sau đó nhanh tay rải “chất lạ” lên mặt đường.
Chiều 27/6, PV Dân trí đã cùng lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình (Đơn vị chủ đầu tư) và một số đơn vị liên quan “mục sở thị” Dự án mở rộng QL 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình thuộc các gói thầu số 10 và 14, đoạn từ Km649+700 - Km657+8025,89 và Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100 do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) là đơn vị thi công.
Ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường cho thấy, mùi xăng vẫn còn bốc lên nồng nặc, phần bê tông nhựa bị rải hóa chất bới lên chỉ cần dùng tay bóp nhẹ đã nát vụn. Tại một số vị trí, mặt đường bị sủi bọt trắng, bong tróc, hư hỏng nghi do kẻ xấu dùng hóa chất phá hoại hiện đã được đơn vị thi công xử lý tạm thời nhằm đảm bảo giao thông, một số điểm đang được khoanh vùng để theo dõi mức độ hư hỏng.
Tại một số vị trí, mặt đường bị sủi bọt trắng, bong tróc, hư hỏng do kẻ xấu dùng hóa chất rải lên (Ảnh chụp ngày 23/6, Sở GTVT Quảng Bình cung cấp).
Sau khi phát hiện các điểm bị đổ hóa chất, đơn vị thi công đã dùng nước tẩy rửa bớt để giảm thiểu hư hỏng, cắt bỏ và vá lại tạm thời, chờ kết quả xét nghiệm (Ảnh: Văn Lịnh)
“Những điểm bị bong tróc, hư hỏng, chúng tôi nghi do kẻ xấu sử dụng hóa chất dùng trong phòng thí nghiệm để chiết xuất kiểm tra hàm lượng nhựa trong bê tông nhựa, có thể là Axit sunfuric (40%) hòa với xăng hoặc Tricloethylen, một loại hóa chất chuyên dùng để thí nghiệm tách chiết bê tông nhựa. Còn nếu dầu máy động cơ đổ xuống mặt đường thì cũng phải mất một thời gian rất lâu mới có thể xảy ra sự cố rạn nứt, hư hỏng”, ông Minh nêu nghi vấn.
Các tiêu chuẩn kỹ thuật của kết cấu mặt đường các gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng QL 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải thi công đều đạt và vượt yêu cầu thiết kế công trình (Ảnh: Sở GTVT Quảng Bình cung cấp)
Trả lời nghi vấn để xảy ra sự cố mặt đường bị bong tróc như vừa qua là do chất lượng công trình kém, thi công không đảm bảo yêu cầu, ông Vũ Anh Minh khẳng định: “Về các tiêu chuẩn kỹ thuật của kết cấu nền mặt đường các gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng QL 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đều đạt và vượt yêu cầu thiết kế công trình. Việc này đã có kiểm định và gửi văn bản báo cáo lên Bộ GTVT và các đơn vị liên quan”.
Hé lộ nguyên nhân kẻ xấu phá hoại mặt đường bằng hóa chất
Trao đổi về động cơ phá hoại trên, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Sơn Hải cho hay, trước đó, nhiều đoạn QL 1A vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện vệt hằn lún bánh xe, hư hỏng, xuống cấp. Để xảy ra tình trạng trên, các đơn vị thi công đã đổ lỗi do các yếu tố khách quan như thời tiết nắng nóng, xe quá tải, vật liệu thi công,… nên đã đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh kinh phí và thời gian bảo hành.
Một nguồn tin riêng của PV Dân trí cũng cho hay, trong cuộc họp giao ban thường kỳ mới đây, nhiều đơn vị thi công công trình mở rộng, nâng cấp QL 1A đã kiến nghị lên Bộ GTVT cho rải thảm bằng nhựa Polymer tại một số địa điểm dễ xuất hiện vệt hằn lún, hư hỏng như: đường đèo, nút vòng xuyến, trạm thu phí,… Tuy nhiên do chi phí cao hơn khoảng 1,7 lần so với thảm bê tông nhựa thông thường nên đề xuất này không được Bộ GTVT chấp thuận.
Một số điểm bị kẻ xấu rải hóa chất dài cả chục mét và hiện vẫn còn dấu tích (Ảnh: Văn Lịnh)
Việc này lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã giải thích, rằng ở Quảng Bình hiện đang có 6 gói thầu thi công bằng phương pháp rải thảm bê tông nhựa thông thường và chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt trong đó có các gói thầu của Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị đầu tiên tự nguyện cam kết bảo hành trong vòng 5 năm không có sụt lún, không hằn lún vệt bánh xe, và thực tế là sau khoảng 2 tháng thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, bề mặt đường vẫn rất tốt, không xuất hiện hằn vệt bánh xe.
Trước sự cố trên, ông Nguyễn Quang Minh cho rằng, động cơ phá hoại ở đây không phải của một cá nhân mà do một nhóm kẻ xấu cố tình phá hoại đường của Tập đoàn Sơn Hải. Nhóm người xấu này muốn chứng minh với lãnh đạo Bộ GTVT là không có nhà thầu nào thi công QL 1A mà không bị hư hỏng trước thời gian bảo hành.
Bê tông nhựa được đào lên có mùi xăng nồng nặc, chỉ cần dùng tay bóp nhẹ là đã vỡ vụn (Ảnh: Đặng Tài)
Trước đó, tháng 7/2014, Tập đoàn Sơn Hải đã ký cam với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bảo hành gói thầu 10 và 14 trên tuyến QL 1A đoạn qua Quảng Bình trong vòng 5 năm không hằn lún vệt bánh xe.Ngay sau đó, Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các nhà thầu khác học tập, nâng mức bảo hành lên 4 năm thay vì 1 năm theo quy định hiện hành. Việc này đã khiến một số nhà thầu không đồng tình.
Bảng cam kết bảo hành trong vòng 5 năm không hằn lún vệt bánh xe của Tập đoàn Sơn Hải (Ảnh: Đặng Tài)
Cũng trong chiều ngày 27/6, trong quá trình kiểm tra hiện trường cùng các ban ngành liên quan, PV Dân trí đã nhận được thông tin rất quan trọng liên quan đến nhóm đối tượng phá hoại mặt đường. Đó là vào trưa ngày 24/6, nhân viên kế toán của một công ty đóng gần khu vực xảy ra sự cố phát hiện hai thanh niên đi xe máy, đầu đội mũ bảo hiểm, mặt bịt khẩu trang, tay xách một can nhựa màu vàng, mắt cứ nhìn qua nhìn về rồi sau đó nhanh tay rải “chất lạ” lên mặt đường.
Treo thưởng 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin về kẻ phá hoại Liên quan đến việc kẻ xấu rải hóa chất phá hoại QL 1A, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc, Tập đoàn Sơn Hải cho biết, công ty sẽ trao số tiền thưởng 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác điều tra của các cơ quan chức năng nhằm sớm tìm ra kẻ phá hoại. Phía công ty khẳng định sẽ giữ bí mật toàn bộ thông tin liên quan đến cá nhân người cung cấp. Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình (Đơn vị chủ đầu tư) cho hay, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hiện trường và bước đầu nhận định có dấu hiệu chủ định của con người nên Sở đã có văn bản gửi Công an tỉnh và báo cáo nhanh cho Cơ quan Công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra, làm rõ, đồng thời báo cáo diễn biến vụ việc lên Bộ GTVT. Thượng tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra, xác minh thông tin và làm rõ các nội dung liên quan đến sự việc nhằm sớm tìm ra đối tượng phá hoại tài sản quốc gia, đồng thời đơn vị cũng đã lấy mẫu tại hiện trường gửi ra Viện khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an để xác định nguồn gốc hóa chất trên. |
Theo Báo dantri.com.vn
Xem thêm:
Trang chủ » Tin tức & Sự kiện
Dân trí Thanh tra Chính phủ vừa phát hiện hàng loạt sai phạm tại các dự án xây dựng khu đô thị ở Hà Nội do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) triển khai thực hiện.
|
|
Những con chip siêu nhỏ có khả năng thu thập dữ liệu điện thoại và internet đã bị giới chức Nga tìm thấy trong các thiết bị gia dụng từ Trung Quốc như bàn là, ấm đun nước điện, báo chí Nga đưa tin.
|
|
Dân trí Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 được tổ chức sáng 25/6, ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch Thường trực Đà Nẵng, cho biết: Đã tiến hành xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề “ém” đất tái định cư.
|
|
Dân trí Dù đã huy động toàn bộ lực lượng chữa cháy nhưng tỉnh Đồng Nai vẫn phải xin chi viện từ cứu hộ Vùng 2 Hải quân đế hỗ trợ dập lửa trong vụ cháy cực lớn tại Công ty TNHH bao bì Việt Long, thuộc KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch đêm qua.
|
|
Ông Quảng bị cáo buộc tự đại diện cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng lừa lấy gần 17 tỷ đồng của báo Thanh Niên.
|
|
Dân trí Vui vẻ trò chuyện, dọc đường, hai thanh niên trẻ tuổi còn mời lái xe ôm uống nước vì… thương anh này đêm hôm vất vả. Song, đến đoạn đường vắng, chân tướng hai tên cướp đã lộ rõ.
|
|
Gần đây có thông tin cho rằng sau khi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cổ phần hóa, Bộ GTVT sẽ chia tách Vietnam Airlines để tạo ra những đơn vị cạnh tranh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Việt Nam chỉ có một hãng hàng không quốc gia.
|
|
Rất nhiều nhà đầu tư lọc lõi trên sàn chứng khoán đã thua lỗ nặng nề, thậm chí phá sản vì không may mắn đặt niềm tin vào lãnh đạo doanh nghiệp luôn tìm cách đẩy rủi ro về phía cổ đông.
|
|
Đúng theo kế hoạch, sáng nay (22/6), phiên tòa xét xử vụ án giết người xảy ra tại trạm CSGT Suối Tre (Đồng Nai) tiếp tục làm việc.
|
|
Dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và dự án Luật Tạm giữ, tạm giam là hai dự luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, đã được Quốc hội cho ý kiến tại tổ. Dự án luật tiếp tục được chỉnh lý, bổ sung để Quốc hội thảo luận, thông qua vào kỳ họp cuối năm. Hai dự Luật rất quan trọng
|
- Re: Luật sư Đặng Văn Cường
- Đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác qua tin nhắn điện thoại bị xử lý như thế nào?
- Khởi kiện tội hiếp dâm - Mong luật sư và mọi người giúp đỡ
- tách đất trong quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất.
- Hỏi luật sư về thuế môn bài
- Về điều kiện được cấp sổ đỏ