Trang chủ » Luật sư & Cộng đồng » Chính thức thông xe hầm chui tại nút giao 4 tầng đầu tiên của Việt Nam

6h30 sáng nay (8/1), hầm chui tại nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa (Hà Nội) chính thức được thông xe. Từ 8h, các phương tiện sẽ bắt đầu được lưu thông qua các hầm chui. Đây là 2 công trình góp phần quan trọng "gỡ" ùn tắc cho trung tâm Thủ đô Hà Nội.


Nút giao 4 tầng hiện đại nhất thủ đô nằm tại điểm giao cắt của đường vành đai 3 (gồm tuyến trên cao và mặt đất) với tuyến đường Nguyễn Trãi huyết mạch nối từ phía tây nam vào trung tâm Hà Nội. (Ảnh: Hà Trang)

Nút giao 4 tầng hiện đại nhất thủ đô nằm tại điểm giao cắt của đường vành đai 3 (gồm tuyến trên cao và mặt đất) với tuyến đường Nguyễn Trãi huyết mạch nối từ phía tây nam vào trung tâm Hà Nội. (Ảnh: Hà Trang)

 


Với hệ thống hầm chui, đường sắt trên cao đang được thi công cùng vành đai 3, đường bộ đã đi vào hoạt động, ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội sẽ là nút giao đầu tiên của Thủ đô cũng như của Việt Nam có 4 tầng xe chạy. (Ảnh: Hà Trang)

Với hệ thống hầm chui, đường sắt trên cao đang được thi công cùng vành đai 3, đường bộ đã đi vào hoạt động, ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội sẽ là nút giao đầu tiên của Thủ đô cũng như của Việt Nam có 4 tầng xe chạy. (Ảnh: Hà Trang)

 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đây là 2 công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Hai hầm chui  này có khả năng chịu tác động của động đất cấp 7. Việc thông xe và đưa vào khai thác nút giao Trung Hòa, nút giao Thanh Xuân sẽ góp phần vào việc giao thông thuận tiện, phù hợp với Kế hoạch Tổng thể của thành phố Hà Nội 2020 và đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai. 

Sau thông xe, hầm nút giao Thanh Xuân được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, đồng thời bố trí dẫn hướng giao thông dạng đảo xếp để dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp. Trong khi đó, nút Trung Hòa kết nối giữa dự án cầu cạn cao tốc vành đai 3 với cao tốc Đại lộ Thăng Long và phù hợp với các dự án, quy hoạch có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của các tuyến đường cao tốc; sẽ tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông qua nút giao, giảm chi phí và thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về ách tắc giao thông đô thị.

Nút giao Thanh Xuân có 4 tầng giao thông liên hoàn (ảnh: Quang Phong)
Nút giao Thanh Xuân có 4 tầng giao thông liên hoàn (ảnh: Quang Phong)

Dự án hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh, là tiểu dự án xây dựng hầm Quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 2.

Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân được tổ chức động thổ xây dựng vào ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Theo đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long là chủ đầu tư của dự án; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu dự án với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng.

Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi. Phần hầm dọc đường Nguyễn Trãi thuộc nút giao Thanh Xuân có điểm đầu tại Km5+160, Quốc lộ 6 và điểm cuối tại Km6+140 Quốc lộ 6. Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm 980m, trong đó chiều dài phần hầm kín bằng bằng bê tông cốt thép (BTCT) là 109m, chiều dài phần hầm hở bằng BTCT dạng chữ U là 280, chiều dài phần tường chắn bằng BTCT là 325m.

Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao. Sau khi hoàn thành, công trình hầm nút giao Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội đồng thời, đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

Sau khi đưa hầm chui vào khai thác, Thanh Xuân sẽ là nút giao có 4 tầng giao thông đầu tiên tại Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)
Sau khi đưa hầm chui vào khai thác, Thanh Xuân sẽ là nút giao có 4 tầng giao thông đầu tiên tại Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)

Dự án nút giao Trung Hòa với gói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong Tiểu dự án Xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc Dự án đầu tư xây dựng Giai đoạn 2 Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm Chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án.

Nút giao Trung Hòa được động thổ xây dựng vào ngày 18/1/2015 với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng. Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 - đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng.

Hầm chui tại nút giao Trung Hòa lưu thông theo hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám (ảnh: Hữu Nghị)
Hầm chui tại nút giao Trung Hòa lưu thông theo hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám (ảnh: Hữu Nghị)

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh có quy mô xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Phần hầm hở phía Đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25m.

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m. Trong đó, phần hầm kín bằng BTCT dài 120m, phần hầm hở bằng BTCT dạng chữ U dài 287m; phần tường chắn bằng BTCT 60m; tường chắn trọng lực BTCT 140m; chiều dài đường dẫn vào hầm là 83,8m.

Bên trong hầm chui Trung Hòa trước giờ thông xe (ảnh: Hữu Nghị)
Bên trong hầm chui Trung Hòa trước giờ thông xe (ảnh: Hữu Nghị)

Nút giao Trung Hòa có quy mô đường phố chính chủ yếu, 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần đường gom hai bên Đại lộ Thăng long và đường Khuất Duy Tiến, tốc độ thiết kế 60km/h, các nhánh nút giao rẽ phải gồm 2-3 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 40km/h.

Theo: Báo Dân trí.

Xem thêm: 
 

Với mục đích trộm cắp tài sản, khi nhìn thấy thông tin tuyển thợ phụ của một cửa hàng gội đầu trên báo Mua&bán, Trần Thị Lệ (SN 1984) hiện đang thuê nhà trọ tại Giai Phạm, Yên Mỹ, Hưng Yên đã mang sẵn thuốc ngủ đến... xin việc.
 
Nguyên Phó Chánh thanh tra sở Giao thông vận tải lĩnh án 7 năm tù
Nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông Lê Đình Trọng lĩnh án 7 năm tù giam về tội nhận hối lộ.
 
Chủ hiệu cầm đồ điều hành đường dây đánh bạc
Cơ quan điều tra xác định, với hình thức đánh bạc qua mạng Internet như lô đề, cá độ bóng đá, trong một thời gian ngắn, số tiền đánh bạc của các đối tượng lên đến hơn 42 tỉ đồng.
 
Bến phà Cát Lái hỗn loạn vì “ngáo đá” dùng dao tấn công
Gã thanh niên chạy xe vi phạm bị CSGT chặn bắt đã chửi bới, đánh, đá và dùng dao tấn công lực lượng thi hành công vụ ngay tại bến phà Cát Lái tấp nập người xe khiến khu vực một phen hỗn loạn.
 
Nghi án một phụ nữ lõa thể bị sát hại tại nhà riêng
Sau khi đi dự đám cưới về, anh Thu (35 tuổi) con bà Hương hốt hoảng phát hiện mẹ nằm đắp chăn bông trên giường, không quần áo đã tử vong trước đó.
 
Cái chết oan uổng của một nam sinh
Bức xúc vì con gái đi chơi với bạn trai lâu không về, người cha lúc này đang có hơi men ngay khi thấy con được bạn trai chở về tới cửa, ông này đã chạy ra đánh con gái. Người bạn trai ra can ngăn liền bị người cha này dùng dây thắt lưng đánh vào đầu khiến em ngã quỵ và tử vong sau 4 ngày điều trị.
 
Buôn bán ma tuý, nhân viên bán hàng ăn trong siêu thị Big C bị bắt
Ngày 4/1, Công an quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) đang điều tra làm rõ hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy đối với Đỗ Thị Ánh Vân (23 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội).
 
Lập trang web
Các đối tượng đã một trang web với cái tên "Giấy khám sức khỏe Hà Nội", nếu người nào có nhu cầu chỉ chỉ cần một cú điện thoại là có ngay một một bộ giấy khám sức khỏe, chứng nhận sức khỏe cùng các loại giấy tờ khác như giấy ra viện, xác nhận nằm viện... với giá cực bèo!?
 
Hậu quả khôn lường từ thế giới ảo
Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hoạt động mại dâm, lừa đảo. Do cả tin, mất cảnh giác, không ít người đã nhanh chóng “sập bẫy”.
 
Nam thanh niên
Chiều ngày 1/1, Công an phường Dịch Vọng (Hà Nội) đã khống chế một đối tượng phá phách, làm loạn khu vực chợ Nghĩa Tân và công viên Nghĩa Đô, gây hoang mang cho người dân.